Việc sử dụng từ ngữ xưng hô của cặp thoại hỏi - trả lời, cầu khiến - hồi150 đáp trong kịch Lưu Quang Vũ có sự tương đồng khi thể hiện các mối quan hệ liên cá nhân, thể hiện giới tính và đều có sự vận động phụ thuộc vào thái độ, diễn biến của tình cảm trong mối quan hệ giữa các vai giao tiếp. Tuy vậy, do hiệu lực của hành động cầu khiến nên từ xưng hô trong cặp thoại cầu khiến - hồi đáp thường được tạo nên bởi các cặp xưng hô tương ứng chính xác, còn trong cặp hỏi - trả lời thường là các cặp xưng hô tương ứng không chính xác. Từ xưng hô của cặp thoại hỏi - trả lời, cầu khiến hồi đáp trong khẩu ngữ cũng khác so với trong văn học nghệ thuật. Nếu trong đời sống, số lượng cặp tương tác xưng hô phong phú, đa dạng thì trong văn học nghệ thuật, do sự chi phối của chủ thể nhà văn nên số lượng các cặp xưng hô hạn chế hơn. Việc sử dụng các từ xưng hô mang sắc thái suồng sã, thân mật, kém lịch sự và mang đặc trưng vùng miền được giao tiếp hàng ngày sử dụng nhiều hơn, thì trong tác phẩm văn học, từ xưng hô mang sắc thái lịch sự, toàn dân chiếm ưu thế.
<p> Sự ra đời của Tứ Diệu Đế gắn liền với bối cảnh lịch sử, kinh tế, chính trị - xã hội của Ấn Độ đương thời. Đây là thời kỳ xã họi Ấn Độ t ...
<p> Việc phát triển trang trại cần phải thực hiện một số kiến nghị sau: Thực hiện liên kết các hộ nông dân đạt điều kiệ ...
<p> 1. Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Người đã mở ra một thời đại mới vẻ vang và hiển hách nhất cho lịch sử dân tộc: thời ...
<p> Luận án đưa ra 3 nhóm giải pháp cụ thể nhằm đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra xây dựng ở Việt Nam hiện nay bao gồm: nhóm giải phá ...
4. Một số đề xuất từ quá trình nghiên cứu về tổ chức và hoạt động của Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam Một là, nghiên cứu về BTHTWC cũng như công tác tuy ...
Hỗ trợ download nhiều Website
Hỗ trợ nạp thẻ qua Momo & Zalo Pay
Khi đăng ký & nạp thẻ ngay Hôm Nay