Tìm hiểu về một số kỹ thuật đồ họa 3D và ứng dụng

Mở đầu Ngày nay công nghệ thông tin và đặc biệt là các ứng dụng đồ họa 3 chiều ngày càng phát triển mạnh mẽ. Ứng dụng phổ biến nhất của đồ họa 3 chiều chính là Game – lĩnh vực công nghệ thông tin mang lại nhiều lợi nhuận nhất, ngoài ra là một số các lĩnh vực khác như là y học, xây dựng Với mong muốn tiếp cận và phát triển lĩnh vực đồ họa 3 chiều để giải quyết một số bài toán trong thực tế, em đã tìm hiểu về thư viện đồ họa mã nguồn mở Ogre. Bài toán thực tế đặt ra cho một công ty xây dựng là: công ty muốn bán một hoặc nhiều căn nhà nhưng chúng còn đang được xây dựng, thế nên người mua không thể xem trước căn nhà của họ được. Để giải quyết bài toán này ta sẽ dùng Ogre để đồ họa 1 căn nhà 3D và cho phép người dùng có thể đi lại và xem toàn bộ nội thất của căn nhà trong tương lai. Đồ án được chia làm 4 chương: - Chương 1: Đưa ra cái nhìn tổng quan về kỹ thuật đồ họa. - Chương 2: Tìm hiểu kỹ hơn về một số kỹ thuật ứng dụng trong đồ họa 3D. - Chương 3: Tìm hiểu tổng quan về về thư viện đồ họa mã nguồn mở Ogre. - Chương 4: Xây dựng chương trình để giải quyết bài toán đặt ra. MỤC LỤC Lời cảm ơn1 Mở đầu4 CHƯƠNG 1:Tổng quan về kỹ thuật đồ họa. 5 1.1Các khái niệm tổng quan của kỹ thuật đồ họa máy tính. 5 1.2Các kỹ thuật đồ họa. 5 1.2.1Kỹ thuật đồ họa điểm5 1.2.2Kỹ thuật đồ họa vector7 1.2.3Phân loại của đồ họa máy tính. 9 1.2.4Các ứng dụng tiêu biểu của kỹ thuật đồ họa. 11 CHƯƠNG 2:Một số kỹ thuật ứng dụng trong đồ họa 3D13 2.1Các phép biến đổi hình học ba chiều. 13 2.1.1Hệ tọa độ thuần nhất13 2.1.2Phép tịnh tiến. 13 2.1.3Phép tỷ lệ. 14 2.1.4Phép biến dạng. 14 2.1.5Phép quay 3 chiều. 14 2.1.6Phép đối xứng. 15 2.2Quan sát 3 chiều (Phép chiếu - Projection)16 2.2.1Các phép chiếu. 16 2.2.2Chiếu sáng và tô bóng. 23 CHƯƠNG 3:Giới thiệu về Engine OGRE29 3.1Giới thiệu tổng quan về OGRE. 29 3.1.1Lịch sử phát triển. 29 3.1.2Một số khái niệm và đặc điểm về OGRE. 30 3.1.3Cấu trúc quản lý cảnh trong OGRE. 31 3.2Cấu hình Engine OGRE. 34 3.2.1Yêu cầu phần mềm34 3.2.2Các bước cài đặt và chạy thử nghiệm34 3.3Một số bài học và câu lệnh đồ họa 3D36 CHƯƠNG 4:Thực nghiệm39 4.1Phát biểu bài toán ứng dụng. 39 4.2Một số vấn đề chính và hướng giải quyết40 4.2.1Tạo các file đối tượng đồ họa. 40 4.2.2Chọn đối tượng bằng chuột (Select)44 4.2.3Di chuyển đối tượng. 45 4.2.4Lực chọn mở cửa và tắt bật ánh sáng. 47 4.3Giao diện chương trình và một số chức năng chính. 53 4.3.1Giao diện chương trình. 53 4.3.2Các chức năng chính. 54 4.4Đánh giá kết quả đạt được và hướng phát triển. 58 Kết luận59 Tài liệu tham khảo. 60

TÀI LIỆU LUẬN VĂN CÙNG DANH MỤC

TIN KHUYẾN MÃI

  • Thư viện tài liệu Phong Phú

    Hỗ trợ download nhiều Website

  • Nạp thẻ & Download nhanh

    Hỗ trợ nạp thẻ qua Momo & Zalo Pay

  • Nhận nhiều khuyến mãi

    Khi đăng ký & nạp thẻ ngay Hôm Nay

NẠP THẺ NGAY