Đề tài Nghiên cứu sở thích xem trò chơi truyền hình của người dân TP Hồ Chí Minh

LỜI MỞ ĐẦU 1 GIỚI THIỆU LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Ngày nay, ở Việt Nam ngày càng có nhiều chương trình trò chơi truyền hình. Do vậy khả năng trùng lắp giữa các trò chơi truyền hình trên các kênh truyền hình khác nhau trong cùng một khu vực là điều không thể tránh khỏi (vd: Rồng Vàng của HTV và Ai Là Triệu Phú của VTV, Ngôi Sao Tiếng Hát Truyền Hình của HTV với Sao Mai Điểm Hẹn của đài VTV). Điều này cho thấy trò chơi truyền hình ngày càng phải cạnh tranh với nhau để luôn giữ nét độc đáo, bất ngờ, dí dỏm vốn có của nó. Sở thích của con người luôn thay đổi theo thời gian và chịu tác động của rất nhiều yếu tố từ môi trường xung quanh theo trào lưu chung của xã hội. Xã hội càng hiện đại sở thích thay đổi càng nhanh và sự trung thành của những nhóm đối tượng về một nhu cầu giải trí, văn hóa về một sản phẩm sẽ càng giảm. Xã hội càng hiện đại thì nhu cầu về thông tin càng cao, con người không chỉ quan tâm đến các loại thông tin họ cần mà còn quan tâm đến số lượng và chất lượng thông tin được cung cấp và đặc biệt là cách thức cung cấp thông tin. Trò chơi truyền hình là một trong số những cách thông tin đặc biệt, vừa giải trí vừa thu thập thông tin. Cung cấp thông tin như thế nào lại là một trong những đề tài nóng bỏng hiện nay vì sở thích của con người không giống nhau nên nếu thông tin cung cấp không phù hợp với sở thích của con người thì sẽ bị tẩy chay dẫn đến nhà cung cấp thông tin cũng sẽ gặp không ít khó khăn cho việc cung cấp thông tin. Tp.HCM là nơi hội tụ của cư dân từ nhiều miền khác nhau trong cả nước, với qui mô dân số lớn (khoảng 6.2 triệu dân) và có hơn 50 dân tộc anh em cùng sinh sống nên sẽ có rất nhiều sự khác biệt về văn hóa và sở thích xem trò chơi truyền hình. Hiện nay ở Việt Nam vẫn chưa có cuộc nghiên cứu chính thức nào về sở thích xem trò chơi truyền hình của người dân TpHCM, chính vì vậy việc chọn đề tài “Nghiên cứu sở thích xem trò chơi truyền hình của người dân TpHCM” làm đề tài tốt nghiệp là việc cần thiết. Việc này sẽ góp phần cung cấp thêm nhiều thông tin về sở thích xem trò chơi truyền hình cho bản thân tác giả và giúp cho công ty Đông Tây Promotion có thêm những công cụ hữu ích trong việc đánh giá, lựa chọn các chương trình trò chơi truyền hình trong thời gian tới. Việc nghiên cứu này nhằm khám phá thang đo sở thích xem trò chơi truyền hình của người dân Tp.HCM và đo lường mức độ thỏa mãn của họ đối với các trò chơi truyền hình hiện có. Mong rằng kết quả nghiên cứu sẽ phần nào giúp các nhà sản xuất trò chơi truyền hình, các đài truyền hình có nhiều thông tin chính xác hơn về sở thích xem trò chơi truyền hình của người dân Tp.HCM, để từ đó có các biện pháp hoàn thiện trong việc tuyển chọn ý tưởng, thiết kế và xây dựng các chương trình trò chơi truyền hình trong thời gian tới. 2 MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Nghiên cứu thực hiện nhằm khám phá những yếu tố tác động đến sở thích người xem trò chơi truyền hình, đặc biệt là xem trò chơi truyền hình của người dân TpHCM. Luận văn được thực hiện nhằm: ã Khám phá thang đo thực tiễn về sở thích xem trò chơi truyền hình ã Phân tích các hoạt động thực tiễn trong việc nghiên cứu, từ lựa chọn ý tưởng đến thiết kế và xây dựng chương trình trò chơi truyền hình ã Đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện việc lựa chọn ý tưởng, thiết kế và xây dựng chương trình, đồng thời giúp các doanh nghiệp, các nhà sản xuất trò chơi truyền hình nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình. 3 PHẠM VI NGHIÊN CỨU: Đối tượng nghiên cứu: phỏng vấn trực tiếp các đối tượng là người Việt Nam từ 15-60 tuổi, thuộc mọi tầng lớp trong xã hội. Phạm vi nghiên cứu: người Việt Nam sống và làm việc tại Tp.HCM mà đặc biệt là các khu đô thị. 4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ XỬ LÝ SỐ LIỆU: 4.1 Phương pháp nghiên cứu: *Nghiên cứu định tính: ã Phương pháp phỏng vấn sâu (indeep interview) với 30 khán giả về sở thích xem trò chơi truyền hình của họ để tìm ra các biến nghiên cứu ã Thảo luận với một số chuyên gia tại công ty Đông Tây Promotion, Vietba Media, TV Plus để tiến hành bổ sung hoặc gạn lọc biến trước khi thực hiện kiểm tra định tính. ã Nghiên cứu sơ bộ với 110 bản câu hỏi nhằm đánh giá lại mức độ quan trọng của các biến nghiên cứu với thang đo 5 bậc và tiến hành loại các biến có điểm trung bình <3.5. * Nghiên cứu định lượng: Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua khảo sát định lượng. Các bản câu hỏi điều tra được sử dụng để phỏng vấn trực tiếp khoảng 250 khán giả tại các quận trong thành phố với nhiều nhóm lứa tuổi khác nhau trong tháng 9/2006. *Phương pháp xử lý số liệu: Sử dụng phần mềm SPSS cho ra kết quả xử lý số liệu thống kê: kiểm tra hệ số tin cậy Cronbach Alpha, kiểm tra thang đo sở thích xem trò chơi truyền hình, phân tích nhân tố khám phá (EFA) và phân tích tương quan hồi quy. 5 Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI: 1. Giúp hình thành thang đo mức độ thỏa mãn hay sởûõ thích xem trò chơi truyền hình, xác định các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ thỏa mãn chung của khán giả, xác định tác động từ các yếu tố thuộc về đặc điểm cá nhân đến mức độ hài lòng chung của khán giả xem trò chơi truyền hình. 2. Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo được các nhà quản trị trong các công ty sản xuất trò chơi truyền hình, các đài truyền hình sử dụng để nắm bắt thêm tình hình thực tế về sở thích xem trò chơi truyền hình của người dân TpHCM từ đó có định hướng rõ ràng trong việc thiết kế, xây dựng và khai thác các chương trình trò chơi truyền hình phục vụ cho nhân dân thành phố. 6 KẾT CẤU LUẬN VĂN: Ngoài lời Mở Đầu và Kết Luận, bố cục luận văn bao gồm 03 chương chính: Chương 1: Người dân Tp.HCM và chương trình trò chơi truyền hình Chương 2: Thiết kế nghiên cứu, trình bày kết quả nghiên cứu khám phá về trò chơi truyền hình Chương 3: Một số giải pháp giúp hoàn thiện công tác thiết kế , xây dựng và khai thác trò chơi truyền hình

TÀI LIỆU LUẬN VĂN CÙNG DANH MỤC

TIN KHUYẾN MÃI

  • Thư viện tài liệu Phong Phú

    Hỗ trợ download nhiều Website

  • Nạp thẻ & Download nhanh

    Hỗ trợ nạp thẻ qua Momo & Zalo Pay

  • Nhận nhiều khuyến mãi

    Khi đăng ký & nạp thẻ ngay Hôm Nay

NẠP THẺ NGAY