Con người trong tiểu thuyết Việt Nam thời kỳ đổi mới

Trong nghệ thuật xây dựng nhân vật, luận án phân tách hai yếu tố truyền thống và hiện đại được kết hợp sử dụng trong tiểu thuyết ở một phạm vi nhất định nào đó, qua đó khẳng định, các nhà tiểu thuyết đương đại đang nỗ lực cho những cách tân táo bạo về con người. Phần lớn tiểu thuyết của chúng ta đến nay vẫn đang cựa quậy trong cái khung thể loại truyền thống. Khá nhiều nhà văn trong tác phẩm của mình khi khám phá nội dung hiện thực, mục đích là để làm nổi bật tính cách số phận, các mối quan hệ giữa con người với hoàn cảnh. Vì thế các tác giả luôn thể hiện sự tâm huyết trong việc lựa chọn những thủ pháp nghệ thuật để khắc họa những nhân vật như con người vốn có, trong đó có chú trọng đến xây dựng tính cách thể hiện rõ nét ở ngoại hình, nội tâm cho đến hành động biểu hiện, qua đó phần nào bộc lộ được tư tưởng, quan điểm và cảm xúc của tác giả về cuộc sống và con người. Việc các nhà tiểu thuyết tiếp tục xây dựng nhân vật theo truyền thống ở một mức cao hơn đúng như ý kiến của Đặng Anh Đào đã nhận xét: “Ngay cả việc đặc biệt tăng cường một kỹ thuật nào đó rất cũ, rất truyền thống lại có thể gây một nghịch lý: nó có thể xem như một hiện tượng biến chất, đổi mới”. Xây dựng nhân vật theo lối ẩn danh, tiểu thuyết đi đến việc khai thác nhân vật theo một lối tư duy khác truyền thống. Nhân vật xuất hiện không còn mang tính điển hình của tính cách, một tâm lý vận hành logic mà đó là sự xuất hiện đột ngột, không dáng dấp, không tên gọi, không tâm lý. Tất cả tùy thuộc vào sự kiếm tìm, lý giải của người đọc trước một “đề án mở” về con người.

TÀI LIỆU LUẬN VĂN CÙNG DANH MỤC

TIN KHUYẾN MÃI

  • Thư viện tài liệu Phong Phú

    Hỗ trợ download nhiều Website

  • Nạp thẻ & Download nhanh

    Hỗ trợ nạp thẻ qua Momo & Zalo Pay

  • Nhận nhiều khuyến mãi

    Khi đăng ký & nạp thẻ ngay Hôm Nay

NẠP THẺ NGAY